การวิเคราะห์ SWOT



การวิเคราะห์สถานการณ์

การวิเคราะห์ SWOT เป็นการวิเคราะห์สภาพองค์การ หรือหน่วยงานในปัจจุบัน เพื่อค้นหา จุดแข็ง จุดเด่น จุดด้อย หรือสิ่งที่อาจเป็นปัญหาสำคัญในการดำเนินงานสู่สภาพที่ต้องการในอนาคต SWOT เป็นตัวย่อที่มีความหมายดังนี้ Strengths - จุดแข็งหรือข้อได้เปรียบ Weaknesses - จุดอ่อนหรือข้อเสียเปรียบ Opportunities - โอกาสที่จะดำเนินการได้ Threats - อุปสรรค ข้อจำกัด หรือปัจจัยที่คุกคามการดำเนินงานขององค์การ หลักการสำคัญของ SWOT ก็คือการวิเคราะห์โดยการสำรวจจากสภาพการณ์ 2 ด้าน คือ สภาพการณ์ ภายในและสภาพการณ์ภายนอก ดังนั้นการวิเคราะห์ SWOT จึงเรียกได้ว่าเป็น การวิเคราะห์ สภาพการณ์ (Situation Analysis) ซึ่งเป็นการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน เพื่อให้รู้ตนเองรู้จัก สภาพแวดล้อม ชัดเจน และวิเคราะห์โอกาส-อุปสรรค การวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ทั้งภายนอกและ ภายในองค์กร ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริหารขององค์กรทราบถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายนอก องค์กร ทั้งสิ่งที่ได้เกิดขึ้นแล้วและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคต รวมทั้งผลกระทบของการเปลี่ยนแปลง เหล่านี้ที่มีต่อองค์กรธุรกิจ และจุดแข็ง จุดอ่อน และความสามารถ ด้านต่าง ๆ ที่องค์กรมีอยู่ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการกำหนดวิสัยทัศน์ การกำหนดกลยุทธ์และการดำเนินตามกลยุทธ์ของ องค์กรระดับองค์กรที่เหมาะสมต่อไป

จุดแข็ง (Strength)

1.จำหน่ายเครื่องสำอางในราคาถูกกว่าร้านเครื่องสำอางอื่นๆ
2.มีทำเลที่ตั้งของร้านที่ดี เช่น ที่สยาม ฟิวเจอร์พาร์ค เมกา บางนา ที่มีผู้คนเดินเป็นจำนวนมาก
3.มีเครื่องสำอางทดลองใช้ ให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ก่อนตัดสินใจซื้อ 
4.เป็นร้านเครื่องสำอางแบบมัลติแบรนด์ มีตราสินค้าเครื่องสำอางหลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ 
5.จัดทำโปรโมชั่นอย่างสม่ำเสมอ โดยจะหมุนเวียนไปในแต่ละเดือน และมีการแจ้งขอร้านผ่าน
ทางเฟซบุ๊ค และอินสตราแกรมอย่างสม่ำเสมอ 
6.สินค้าภายในร้านมีการอัพเดตอยู่ตลอดเวลา หากช่วงไหนมีเครื่องสำอางออกใหม่ ร้าน eveandboy จะมีเครื่องสำอางเหล่านั้นมาขายก่อนเสมอ


จุดอ่อน (Weakness)

1.เนื่องจากเป็นร้านขายเครื่องสำอางแบบมัลติแบรนด์ จึงมีเครื่องสำอางจำนวนมากและมีลูกค้าเข้ามาในร้านเยอะ แต่พื้นที่ร้านสาขาสยาม มีจำกัด ทำให้คนค่อนข้างแน่น และไม่สะดวกในการเลือกซื้อสินค้า
2.การหาสินค้าภายในร้านค่อนข้างยาก ต้องคอยสอบถามพนักงาน
3.มีพนักงานคอยแนะนำสินค้า และให้บริการ แต่พนักงานของร้านบางท่านอาจจะบริการลูกค้าไม่ดี และไม่ทั่วถึง
4.ขาดระบบในการจัดการ

โอกาส (Opportunity)




อุปสรรค (Threat)

1.มีร้านขายเครื่องสำอางเป็นจำนวนมากที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และมีการแข่งขันรุนแรง
2.เครื่องสำอางเป็นสิ่งที่ไปเร็วมาเร็ว ดังนั้นต้องคอยติดตามข่าวสารและเทรนด์ของเครื่องสำอางอยู่ตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น