การส่งเสริมการตลาด (Promotiom)


ความหมายของการส่งเสริมการตลาด

การส่งเสริมการตลาด หมายถึง การติดต่อสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าคาดหวัง เพื่อแจ้งให้เขาทราบว่ามีผลิตภัณฑ์ของตนจำหน่ายอยู่ และเชิญชวนให้พวกเขายอมรับว่าผลิตภัณฑ์นั้นสามารถตอยสนองความต้องการ เพื่อให้ได้รับความพึงพอใจได้Jame F. Engel ได้ให้ความหมายของคำว่า การส่งเสริมการตลาด ไว้ดังนี้                
การส่งเสริมการตลาด หมายถึง การติดต่อสื้อสารเพื่อชักชวนบุคคลอื่นให้ยอมรับข้อคิดเห็น แนวความคิด หรือสิ่งต่าง ๆ ที่นำเสนอ Philip Kotler ได้ให้ความหมายของคำว่า การส่งเสริมการตลาด ไว้ดังนี้            การส่งเสริมการตลาด หมายถึง การใช้เครื่องมือ ที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบตลาดเพื่อบอกเชิญชวน        จากความหมายการตลาด (Promotion) หมายถึง ความพยายามที่จะทำให้ผู้รับข่าวสารซึ่งเป็นผู้บริโภค ได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือข้อมูลกิจการของผู้ขาย เพื่อทำให้ผู้รับข่าวสารเกิด ความรู้ ทัศนคติ และพฤตคิกรรมที่เป็นไปในแนวทางที่ต้องการและจูงใจ ชักชวนให้ยอมรับแนวคิืดผลิตภัณฑ์ที่ได้เสนอไป
กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด เป็นแผนปฎิบัติการที่อาศัยกิจกรรมการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งอาศัยการวางแผนและพัฒนาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์การ กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ คือ
1. กลยุทธ์ดึง (Pull Strategy)2. กลยุทธ์ผลัก (Push Strategy)3. กลยุทธ์ผสม (Push and Pull Strategy) 
1. กลยุทธ์ดึง (Pull Strategy) เป็นการจัดกิจกรรมทางการตลาดโดยการโฆษณาและการส่งเสริมการขาย เช่น การจัดแสดงสินค้า การแลกซื้อ การแจกของตัวอย่าง เป็นต้น ซึ่งจะมุ่งสู่ผู้บริโภคคนสุดท้าย เพื่อให้เกิดความสนใจและต้องการสินค้า แล้วไปถามหาหรือซื้อสินค้าจากคนกลางที่เป็นผู้ค้าปลีกหรือผู้ค้าส่ง ขณะเดี่ยวกันคนกลางก็เกิดความต้องการสินค้าจากผู้ผลิต
2. กลยุทธ์ฺผลัก (Push Strategy) ป็นการผลักสินค้าของผู้ผลิตไปสู่คนกลาง โดยอาศัยพนักงานขายให้เป็นผู้ผลักดันสินค้าไปตามช่องทางการจัดจำหน่าย ซึ่งจะต้องใช้การกระตุ้นพนักงานขายโดยเสนอผลตอบแทนต่าง ๆ เพื่อให้พนักงานขายเกิดความพยายามในการขายสินค้าให้มากขึ้น เช่น การให้เงินรางวัลพิเศษกับพนักงานขายที่ทำยอดขายได้สูง การเลื่อนตำแหน่ง เป็นต้น
3. กลยุทธ์ผสม (Push and Pull Strategy เป็นการใช้กลยุทธ์ผลัก-ดึงรวมกันกล่าวคือใช้การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่ผู้บริโภคร่วมกับการส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่คนกลางและพนักงานขาย เช่น การประกวดจัดร้านคูปอง หรือสิ่งจูงใจอื่น ๆ ผลักให้ร้านค้าปลีกนำสินค้ามาโชว์ ขณะเดียวกันก็ใช้การชิงโชค ของแจก ของแถม เพื่อดึงให้ลูกค้า มาซื้อสินค้าที่ร้าน เป็นต้น


ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด

ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด หมายถึง เครื่องมือสื่อสารทางการตลาดเพื่อแจ้งข่าวสารจูงใจผู้บริโภคสร้างทัศนคติ และพฤติกรรมการซื้อของตลอด
การขายโดยการใช้บุคคล (Personal Sellin เป็นวิธีการส่งเสริมการตลาดโดยการใช้พนักงานขาย ซึ่งเป็นการสื่สารสองทาง (Two-Way Communication) ที่นำเสนอข่าวสารให้กับกลุ่มเป้าหมาย และได้รับข้อมูลย้อนกลับไปพร้อมกันเนื่องจากพนักงานขายจะเป็นผู้นำสินค้าไปเสนอต่อลูกค้าและสอบถามข้อมูลเก่ยวกับความคิดเห็นหรือความต้องการของลูกค้า สามารถทำให้เกิดการสั่งซื้อได้ทันที
1. ประเภทของพนักงานขาย
    1.1 พนักงานขายในงานขายปลีก (The Retail Salesperson)
    1.2 พนักงานขายในงานขายส่ง (The Wholesale Salesperson)
    1.3 พนักงานขายในงานขายอุตสาหกรรม (The Industrial Salesperson)
2.  กระบวนการในการขาย (Selling Process)
    2.1 การแสวงหาผู้มุ่งหวัง (Prospecting)
    2.2 การเตรียมตัวก่อนเข้าพบ (Pre Approach)
    2.3 การเข้าพบ (Approach)
    2.4  การเสนอขาย (Presenting)
    2.5 การสาธิต (Demonstration)
    2.6  การเผชิญข้อโต้แย้ง (Meeting Objections)
    2.7  การปิดการขาย (Closing the Sales)
    2.8  การติดตามผลการขาย (Follow Up)
การโฆษณา (Advertising)
   การโฆษณา หมายถึง กระบวนการทางด้านการสื่อสารมวลชนที่เกิดขึ้นเพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อสินค้าหรือบริการ โดยอาศัยเหตุผลจริงหรือเหตุผลสมมุติ จูงใจให้เกิดความชื่นชอบในสินทรัพย์หรือบริการ โดยมีการซื้อสื่อ ซื้อเวลา ซื้อพื้นที่ เพื่อการเผยแพร่และระบุผู้โฆษณาอย่า่งชัดเจน
1.  ประเภทของการโฆษณา (Type of Advertising) ได้แก่
   1.1 การโฆษณา (National Advertising)
   1.2 การโฆษณา (Local Advertising)
   1.3 การโฆษณาการค้า (Trade Advertising)
   1.4 การโฆษณานำทางพนักงานขายสินค้า (Advertising to Get Leads for Special Salesman)
   1.5 การโฆษณาสินค้าที่ใช้ในวงการอุตสาหกรรม (Industrial Advertising)
   1.6 การโฆษณาในงานอาชีพ (Professional Advertising)
   1.7 การโฆษณาที่ไม่เกี่ยวกับสินค้า (Non Product Advertising)
2.  สื่อโฆษณา (Advertising Media) 
    2.1 โทรทัศน์ (Television)
    2.2 วิทยุ (Radio)
    2.3 หนังสือพิมพ์ (Newspaper)
    2.4 นิตยสาร (Magazine)
    2.5 การโฆษณา (Outo of Home Advertising)
การส่งเสริมการขาย (Sales Promotion)
   การส่งเสริมการขายเป็นกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นเร่งเร้าผู้บริโภคในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจและซื้อสินค้าในที่สุด ขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มยอดขายสินค้าทั้งทางตรงและทางอ้อม
1.  วัตถุประสงค์ของการส่งเสริมการขาย
   1)  เพื่อกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มมากขึ้น
   2)  เพื่อเพิ่มส่วนครองตลาด
   3)  เพื่อให้มีการซื้อสินค้ามาวางบนชั้นวางสินค้า
   4)  เพื่อให้พนักงานขายแสวงหาลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น
   5)  เพื่อให้พนักงานขายแสวงหาลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น
2.  ประเภทของการส่งเสริมการขาย ได้แก่
   1)  การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่ผู้บริโภค (Consumer Promotion)
   2)  การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่คนกลาง (Trade or Dealer Promotion)
   3)  การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่พนักงานขาย (Sales Force Promotion)
การประชาสัมพันธ์ (Public Relations)
   การประชาสัมพันธ์ หมายถึง กิจกรรมที่เกิดจากการวางแผนล่วงหน้าและกระทำอย่างต่อเนื่องเป็นการติดต่อสื่อสารและสร้างที่ดีกับกลุ่มบุคคลทั้งภายในและภายนอกองค์การ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในความคิดเห็น ทัศนคติ 
1.  วัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์
   1)  เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างองค์การกับประชาชน
   2)  เพื่อเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือองค์การ
   3)  เพื่อสร้างศรัทธาและความเชื่อมั้นขององค์การ
   4)  เพื่อให้ประชาชนรับรู้ถึงความต้องการขององค์การ
   5)  เพื่อให้ข่าวสารหรือเรื่องราวแก่สื่อมวลชนเป็นไปด้วยความถูกต้อง
2.  สื่อประชาสัมพันธ์
   1)  สื่อบุคคล
   2)  สื่อสิ่งพิมพ์
   3)  สื่อมวลชน
   4)  สื่อวัสดุ
   5)  สื่อกิจกรรม
3.  ประเภทของกิจกรรมประชาสัมพันธ์
   1)  การจัดประกวด (Contest)
   2)  การจัดแข่งขัน (Competition)
   3)  การเป็นผู้สนับสนุน (Sponsorship)
   4)  การจัดงานขอบคุณ (Thank you Party)
   5)  การจัดงานให้รางวัลพนักงานขาย (Award Day)
   6)  การเปอดให้เยื่ยมองค์กร (Open House) 
   7)  การบริการสังคม (Services)
   8)  การจัดแถลงข่าว (Press Conference)
   9)  การพัฒนาชุมชน (Community Development)
  10)  การทำการกุศล (Charity)
  11)  การจัดนิทรรศการหรือการจัดแสดงสินค้า (Exhibition or Trade Fair)
  12)  การพบปะสื่อมวลชน (Press Meeting)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น