การจัดจำหน่าย (Place)


ความหมายการจัดจำหน่าย

การจัดจำหน่าย (Distribution) หมายถึง กิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับการนำสินค้าและบริการของู้ลิตออกสู่ตลาดเพื่อ  เสนอต่อผู้บริโภค โดยการจัดหาสถานที่ขายหรืออาศัยผู้เชี่ยวชาญทางการตลาดที่เป็นคนกลาง ช่วยในการนำเสนอสินค้าและบริการไปสู่ผู้บริโภคในดวลาและสถานที่ที่เหมาะสม
นอกจากนี้ยังมีสถาบันต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การจัดจำหน่ายมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นทางการเก็บรักษาสินค้า การขนส่ง และการกระจาย
กิจกรรมหลักของการจัดจำหน่าย ประกอบด้วย
1. ช่องทางการจัดจำหน่าย (Channel of Distribution)
2. การกระจายสินค้า (Physical of distribution)


ช่องทางการจำหน่าย

ผลิตไปสู่ผู้บริโภคคนสุดท้าย (Ultimate Consumer) หรือผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม (Industrial User)
ในช่องทางการจัดจำหน่าย จะประกอบด้วยกลุ่มของสถาบันที่ทำหน้าที่หรือกิจกรรมอันจะนำสินค้าและบริการจากผู้ผลิตไปสู่กลุ่มเป้าหมาย  ซึ่งจะทำให้เกิดระดับของช่องทาง (Channel Level) คือ

1.  ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค (Channel of consumer goods distribution)
แนวทางที่ 1 (ผู้ผลิต – ผู้บริโภค)แนวทางที่ 2 (ผู้ผลิต – ผู้ค้าปลีก – ผู้บริโภค)แนวทางที่ 3 (ผู้ผลิต – ผู้ค้าส่ง – ผู้ค้าปลีก – ผู้บริโภค)แนวทางที่ 4 (ผู้ผลิต – ตัวแทน – ผู้ค้าปลีก – ผู้บริโภค)แนวทางที่ 5 (ผู้ผลิต – ตัวแทน – ผู้ค้าส่ง – ผู้ค้าปลีก – ผู้บริโภค)

2.  ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม (Channel of Industrial goods distribution)
แนวทางที่ 1 (ผู้ผลิต – ผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม)แนวทางที่ 2 (ผู้ผลิต – ผู้จัดจำหน่ายอุตสาหกรรม – ผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม)แนวทางที่ 3 (ผู้ผลิต – ตัวแทน – ผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม)แนวทางที่ 4 (ผู้ผลิต – ตัวแทน – ผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม – ผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น